Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Phòng chống rỉ sét cho các xe

Khiến xe bạn không chỉ trở nên xấu xí, nó còn có thể dẫn tới hàng loạt vấn đề nghiêm trọng khác!

Sự rỉ sét

1: Bản chất của rỉ sét:

 Các đốm rỉ màu đỏ gạch mà bạn thường thấy là tập hợp của ô-xit sắt - các phân tử được cấu thành từ 2 nguyên tử sắt và 3 nguyên tử ô xi. Đây là sản phẩm của sự ăn mòn điện hoá. Để có thể tạo ra ri sét cần phải có 3 yếu tố: a-nốt, ca-tốt và chất điện phân. Trong đó, a-nốt là một kim loại có thể giải phóng ra các electron trong một số điều kiện thích hợp, ca-tốt là các kim loại nhận những electron đó và chất điện phân là các chất lỏng tạo điều kiện để các electron di chuyển.
Khi dòng electron di chuyển từ a-nốt qua ca-tốt nhờ chất điện giải, bề mặt kim loại a-nốt sẽ bị ăn mòn. Trong trường hợp kim loại đó có chứa sắt, một phần của nó sẽ bị chuyển hoá thành ô-xít sắt và có độ chịu lực kém đi. Đây là điều mà bạn không muốn xảy ra với xe của mình.

Trên một chiếc xe, có một số điểm dễ bị rỉ sét hơn so với các chỗ khác, chẳng hạn như khoang động cơ, khung, chassis, hệ thống xả, gầm xe và cốp, kể cả khi chúng được phủ sơn.

Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở Việt Nam là điều kiện lý tưởng để tạo ra rỉ sét, chính vì vậy, bạn nên quan tâm hơn tới thân vỏ xe của mình. Việc loại bỏ hoàn toàn rỉ sét cực kỳ khó khăn, tuy nhiên những biện pháp phòng chống nó lại dễ dàng hơn nhiều!

2: Những điều kiện dễ gây ra rỉ sét:

Mặc dù chỉ có 3 điều kiện chính để tạo ra rỉ sét như đã nêu ở trên, nhưng thật không may khi xe ô tô lại hội tụ đầy đủ tất cả các điều kiện này. Các bề mặt kim loại trên xe đóng vai trò như a-nốt và ca-tốt, trong khi nước ở bên ngoài môi trường đóng vai trò như là chất điện phân. Nếu thời tiết quá ẩm ướt, xe bạn có thể bị rỉ ngay cả khi "trùm mền" không sử dụng.

Một số tác nhận khác có thể thúc đẩy quá trình rỉ sét của xe lên nhanh hơn. Một trong số đó là muối. Mặc dù nước có thể đóng vai trò là chất điện phân, nhưng nó vẫn không cho các dòng electron đi qua một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nước có muối sẽ làm cho các electron lưu thông hiệu quả hơn. Các bề mặt chậm rỉ sét trong điều kiện bình thường có thể nhanh chóng bị ăn mòn nếu gặp nước muối.

Nếu bạn sống gần biển, xe của bạn sẽ nhanh rỉ hơn do không khí ẩm và có muối. Tuy nhiên, kể cả khi bạn không sống gần biển, vẫn có rất nhiều tác nhân khác có thể nhanh chóng gây rỉ sét. Một ví dụ đó là bùn đất bắn lên khi xe đi trong trời mưa hoặc đường lầy lội có thể chứa những muối khoáng bên trong, làm các bề mặt kim loại bị ăn mòn.

Các lớp sơn mà nhà sản xuất sơn lên xe có thể ngăn chặn hiệu quả sự rỉ sét. Tuy nhiên nếu như những bề mặt sơn bị lõm hay xước, độ ẩm có thể trực tiếp ăn vào các bề mặt kim loại trần bên dưới lớp sơn. Nếu như không được phủ lại lớp sơn bảo vệ, xe sẽ có thể nhanh chóng bị rỉ chỉ sau một thời gian ngắn.

Trên thực tế, các ô-xit sắt có thể dễ dàng được tạo ra trên xe bạn, bất kể bạn sống ở đâu, với điều kiện khí hậu như thế nào. Trong đó, xe hoạt động ở điều kiện sử dụng khắc nghiệt sẽ nhanh rỉ hơn, nhưng nói chung tất cả các loại xe đều không thể hoàn toàn "miễn nhiễm" với rỉ sét.

3: Làm cách nào để chống rỉ cho xe?

Khi xe của bạn rời khỏi showroom, nó đã được phủ sẵn một số lớp chống rỉ bên ngoài. Những lớp này cùng với sơn đóng vai trò như một "bức tường ngăn", giúp hơi ẩm không thể tác động trực tiếp vào vỏ xe. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần phải thường xuyên kiểm tra và chăm sóc bề mặt sơn nếu không muốn xe bị rỉ.

 Một cách tốt để bảo vệ cho lớp sơn đó là đi rửa xe 2 tuần/lần và phủ một lớp đánh bóng mỗi tháng một lần. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn có thể xem kỹ bề mặt thân xe. Nếu bạn gặp những vết trầy xước, bong bóng hay bong sơn, xe bạn chắc chắn sẽ bị rỉ. Các vết bong bóng chứng tỏ rằng bề mặt kim loại dưới lớp sơn đã bị rỉ, trong khi những vết bong khiến nước thẩm thấu vào vỏ xe và nhanh chóng gây rỉ.

Bạn có thể mua một số loại dung dịch để chống rỉ sét cho một số phần đã bị hư hại. Trước khi sử dụng dung dịch, cần phải làm sạch và để thật khô bề mặt bị hư hại - chất chống rỉ sẽ bám vào bề mặt xe một cách hiệu quả nếu như không còn nước hay bụi bẩn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự sơn, hoặc đưa xe tới xưởng sơn để khắc phục những vết khiếm khuyết trên.

Những người sử dụng xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể xịt thêm loại dung dịch chống rỉ đặc biệt bên ngoài lớp sơn xe. Loại dung dịch này sẽ tạo thêm một lớp màng ngăn không cho rỉ sét tấn công xe bạn, nhưng trước khi sử dụng, bạn cũng cần phải làm sạch xe. Ngoài ra, bạn cũng cần phải rửa xe thường xuyên hơn và đặc biệt chú ý tới phần khung vỏ ở dưới gầm hay các hốc bánh xe.

Ngoài ra, cũng đừng quên chú ý tới nội thất xe bạn. Nếu như lỡ tay làm đổ bất kỳ loại chất lỏng nào bên trong cabin, hãy nhanh chóng lau khô. Khi lau dọn định kỳ nội thất xe xong, hãy mở cửa để nước còn sót lại nhanh bị bay hơi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét