Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Trải nghiệm Toyota Yaris 2014 ở Việt Nam

Không biết có phải do cấu trúc thân xe GOA hay không mà Yaris phiên bản châu Á đem lại một cảm giác đầm chắc hiếm có đối với các dòng xe cỡ nhỏ. Ngay cả khi "trải mình" ở tốc độ cao, chiếc xe vẫn khiến cho người lái có thể tự tin điều khiển một cách chắc chắn. Mặc dù chỉ được trang bị động cơ xăng 1.3l DOHC (84 mã lực/121 Nm) nhưng Yaris vẫn đem lại được khả năng tăng tốc rất ấn tượng khi di chuyển trong thành phố.

Với trang thiết bị tiện nghi, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và mức giá hợp lý, Yaris mới là một đối thủ mạnh trong phân khúc xe cỡ nhỏ cho phụ nữ tại Việt Nam!

Toyota phát triển riêng 2 dòng Yaris riêng rẽ cho 2 thị trường là châu Âu và châu Á, với thiết kế và động cơ hoàn toàn khác biệt. Chiếc Yaris của châu Âu sử dụng một chassis riêng với tên mã XP130, trong khi phiên bản châu Á dựa trên khung sàn của Vios thế hệ mới, có tên mã XP150. Chiếc Yaris thế hệ mới mà Toyota Việt Nam vừa giới thiệu cách đây không lâu là phiên bản châu Á.
 
Thiết kế phần đầu của chiếc xe khá giống với Mitsubishi Lancer Evolution X với lưới tản nhiệt hình thang và đèn pha vát góc, trong khi phần đuôi của xe lại khá "kỳ lạ" bởi một miếng nhựa đen bóng được "ốp" lên cột C nhằm tạo cảm giác liền mạch giữa kính bên và kính hậu. Tuy nhiên có lẽ chính nhờ những nét thiết kế này nên trông Yaris bản châu Á sắc sảo và nam tính hơn hẳn so với bản châu Ấu. 

Bước vào nội thất, tôi lại một lần nữa bị bất ngờ bởi Yaris bản châu Á khi chiếc xe có thiết kế cabin tách bạch và dễ sử dụng hơn hẳn so với bản châu Âu. Chiếc Yaris chúng tôi test thử là phiên bản cao cấp nhất G, với đầu DVD 1 đĩa 6 loa kèm màn hình cảm ứng đặt trên cùng, ngay dưới là cụm nút điều khiển điều hoà được bố trí trực quan, đơn giản và nằm trong tầm với của người lái - hoàn toàn không có các cụm nút rắc rối khác!

Phiên bản Yaris G ở Việt Nam được trang bị sẵn kết nối Bluetooth với điện thoại và micro đàm thoại. Chỉ sau vài thao tác kết nối đơn giản, hệ thống thông tin giải trí JVC trên xe đã có thể kết nối với điện thoại, cho phép nhận cuộc gọi khi cả 2 tay người lái vẫn còn đặt trên vô-lăng và phát nhạc từ điện thoại. Một ưu điểm khác của Yaris đó là xe sẽ hiện đầy đủ thông tin bài hát và cho phép bạn chuyển bài, cũng như điều chỉnh âm lượng chỉ bằng các nút bấm trên vô-lăng hoặc màn hình cảm ứng, vô cùng tiện lợi!

Là một mẫu xe dành cho các gia đình trong thành phố, Toyota đã thiết kế sao cho nội thất của Yaris trở nên linh hoạt một cách tối đa. Thiết kế hatchback cùng kích thước khoang hành lý được mở rộng thêm 79 lít với tấm đỡ, khiến việc chất dỡ và sắp xếp hành lý trở lên thuận tiện hơn. Thêm vào đó, ghế sau với khả năng gập 60-40 cũng khiến Yaris chở những đồ cồng kềnh một cách dễ dàng.

Theo Toyota, Yaris được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn chủ động và thụ động như cấu trúc thân xe chịu lực GOA, túi khí cho hàng ghế trước, ABS, EBS, BA và dây an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế. Tuy nhiên trong thông cáo báo chí, hãng đã quên nhắc đên ghế ngồi được trang bị các móc treo theo tiêu chuẩn ISOFIX, giúp lắp đặt các loại ghế ngồi cho trẻ em một cách chắc chắn và an toàn. Đây là một ưu điểm rất lớn đối với các gia đình có trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.
 
Ngoài ra, nhờ động cơ có dung tích nhỏ nên chiếc xe đem đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất ấn tượng. Trong buổi thử nghiệm, chúng tôi đã có thể di chuyển được hơn 10 km với vạch xăng chạm mức E, mặc dù đã khá "mát ga" và bật điều hoà. Theo Toyota, mức tiêu thụ nhiên liệu của Yaris chỉ khoảng 5,7 lít/100 km.

Gạt câu chuyện đẹp xấu trong thiết kế sang một bên, Yaris đã chứng tỏ rằng nó là một mẫu xe compact đầy hấp dẫn trên thị trường. Và đặc biệt, với giá niêm yết cho phiên bản G cao cấp nhất chỉ 669 triệu đồng, chiếc xe hoàn toàn không nằm ngoài tầm với của nhiều gia đình Việt!/.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét